Thuê thần đèn chuyển “Bắp ngô” về thủ đô


Bác sĩ Kinh Công tái xuất giang hồ, Bệnh viện Nhi nằm giữa đồng nên gọi là Bệnh viện Nhi đồng; trong khi đó, “Thần đèn” được nhắc tới khi 2 tòa cao ốc đang làm nóng dư luận. Còn chúng ta, muốn kêu lên như lão Harpagon khi hay tin sẽ phải bù lỗ cho Lọc dầu Nghi Sơn 1.800 - 2.500 tỉ mỗi năm.



TKT hôm nay hân hạnh đưa các bạn tới thăm cái trại gì của George Orwell để ôn lại điều răn trứ danh: "Tất cả các loài vật đều bình đằng, nhưng một số bình đẳng hơn".


1. Thuê thần đèn chuyển “Bắp ngô” về thủ đô

Dù trong ngày cuối tuần, Đà Nẵng đã thanh minh hỏa tốc, rằng di dời chỉ là nghiên cứu trong dài hạn, rằng “chưa có bất kỳ cuộc họp nào thảo luận” việc di dời, nhưng rõ ràng đối với người đóng thuế, bắp ngô nướng dở bên sông Hàn vẫn là thứ bỏ thì tiếc, vương thì tội.

Tin buồn cho nhân dân Đà Nẵng: Chi phí vận hành cho “bắp ngô” này mỗi tháng đi đứt cả tỉ bạc. Và đang có nguy cơ tăng cao trước yêu cầu ‘Khí tươi”, trổ cửa!

Tin không vui cho những người kỳ vọng vào việc “trổ cửa sổ”: Việc lắp kính do một doanh nghiệp Trung Quốc đảm nhiệm, vẫn còn trong thời hạn bảo hành.

“Chứ bây giờ không biết bảo hành kính của (đơn vị) Trung Quốc còn hạn nữa hay không, nếu còn thì sức mấy họ cho mở”.

Bắp ngô nướng dở - cái tên rất dân dã từ mấy hôm nay được đặt cho tòa nhà cao nhất, hiện đại nhất miền Trung.

Có lẽ, chúng ta sẽ phải đau đầu tí xíu cho một cái tên mới nếu nay mai nó được “trổ cửa sổ”: Tổ ong bò vẽ cho lẽ cũng không phải là cái tên tồi!




Cao ốc tâm linh đang gây điều tiếng ở Thủ đô (Ảnh: VOV)

Nhân đây, không thể không nhắc tới dự án “tòa tháp tâm linh”, hay “cao ốc nghĩa trang” giữa lòng Hà Nội, nơi sẽ buôn bán đồ phong thủy, thờ cúng, vàng mã và chứa đâu đến 136.000 bộ cho cốt- đang khiến dân thủ đô mắt chữ O, mồm chữ A.


Ai có số máy cùa thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy không nhỉ. Giá mà "move" được bắp ngô nướng dở về Thủ đô có phải tiết kiệm đến dăm bảy đường.

2. Một số bình đẳng hơn

Cử tri Nguyễn Gia Tâm vừa đặt ra một câu hỏi... cũ rích về sự bình đẳng.

Đại loại trường chuyên Nguyễn Văn Tố, Q.10 TPHCM trong ưu tiên xét tuyển, ngoài quy định chung “phải đạt điểm 10 ở cả môn Toán và tiếng Anh”, học sinh đoat giải thưởng, còn có quy định riêng cho học sinh có “cha mẹ là cán bộ, nhân viên các cơ quan trong quận”; có cha mẹ là thầy cô giáo trong trường...

Và ông nói đó là “không thuyết phục”.

Các bạn thấy có quen không?

À! Thời sự thì là chuyện “30 tuổi chưa làm giám đốc sở thì phải hỏi bố bạn là ai”. Còn kinh điển! KKK.

Tôi nhớ đến điều răn chí lý trong Trại Súc Vật của George Orwell: “Tất cả các loài vật đều bình đằng, nhưng một số loài vật bình đẳng hơn”.

Bạn hãy đọc câu trả lời của lãnh đạo thành phố đi. Đó là một câu trả lời không trả lời dù vẫn được coi là trả lời.

3. Ưu đãi, nhưng chỉ trên giấy



Các gia đình công nhân thường rất tiết kiệm điện khi sử dụng - Ảnh minh họa - L.T



Ở KCN Tân Thuận có một cuộc đình công diễn ra trong suốt gần 10 ngày với nguyên do nghe rất ngậm ngùi.

Công nhân đòi tăng thêm 100 ngàn tiền lương để... bù tiền điện. 100 ngàn, “số tiền đủ cho ban giám đốc ăn một bát phở nhưng công nhân quyết đòi, vì tiền đó đủ để công nhân trả được tiền điện mỗi tháng.

Nghĩ mà ngậm ngùi. Đi làm từ nửa đêm gà gáy! Ăn uống thì bạc nhạc miếng đậu hũ, con cá khô. Thu nhập thì... tin mới nhất là 2017 vẫn chưa đủ sống sau cuộc thương lượng tiền lương tối thiểu vừa rồi!

Và bật cái quạt nhỏ xíu cho 4 người. Tiền điện còn cao hơn giá...máy lạnh.

Đọc bài này, thôi thấy mắc cười. Ở chỗ chỉ là bán điện đúng giá cho công nhân cũng được chúng ta tự sướng là... ưu đãi.

Nói thêm, cái ưu đãi đó chỉ có trên lý thuyết mà thôi!

Nếu ai đó muốn đặt câu hỏi vì sao, xin kéo chuột đọc lại George Orwell: Một số bình đẳng hơn.

4. Cay đắng và chết điếng



Sẽ phải bù lỗ cho Lọc dầu Nghi Sơn 1.800 - 2.500 tỉ mỗi năm.



Một báo cáo chính thức của Bộ Tài chính cho biết khi Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, Petro Vietnam sẽ phải bù lỗ bình quân 80 - 110 triệu USD/năm, tương đương khoảng 1.800 - 2.500 tỷ đồng/năm, chưa tính đến khoản hỗ trợ trực tiếp 3.833 tỷ đồng để đầu tư các công trình bên trong nhà máy.

Tất cả chỉ vì một cái hớ trong thương lượng với nhà đầu tư trước đây.

Cay đắng và chết điếng. Đau quá!

5. Bác sĩ Kinh Công

Bạn nghe quen thương hiệu này không? Một thương hiệu mà năm ngoái, đã gây ra bão tố trong dư luận.

Tin vui là “bác sĩ Kinh Công” đã tái xuất giang hồ! Hôm qua, ĐH Kinh doanh và Công nghệ (Gọi tắt là ĐH Kinh Công) đã công bố điểm chuẩn vào ngành y đa khoa và dược học là 18.

Cùng ngày, cũng ngành y đa khoa, ĐH Y dược TPHCM công bố điểm chuẩn với con số 26,75.

Xin mở ngoặc thêm rằng: Ít năm trước, vì có chuyện thí sinh 3 điểm 9 = 27 điểm vẫn trượt ĐH Y, Bộ Y tế đã có văn bản xin thêm chỉ tiêu để “cứu”, nhưng Bộ Giáo dục đã lạnh lùng lắc đầu.

Năm ấy, chắc bạn sẽ nói “thế là công bằng” phải không?!

Nhưng mà thôi, George Orwell đã nói rồi.

Hơn nữa, chuyện mổ nhầm chân hay để quên băng gạc trong bụng bệnh nhân hình như chẳng mấy phụ thuộc điểm số đầu vào.

6. Đãng trí bác học



BV nhi nằm giữa....cánh đồng cho nên gọi là BV nhi đồng!!! (Ảnh: TNO)

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong đã than giời: “Các ông làm ăn kiểu này thì chết rồi”.

Ấy là nhân một chuyến thị sát thực tế, Chủ tịch Phong phát hiện BV Nhi đồng làm từ 2014, nhưng đến giờ đường vẫn chưa làm.

Đúng là khó tin phải không bác bạn!

Sự “thiếu đồng bộ” này như một thứ bệnh trọng trong xây dựng cơ bản rồi. Khu dân cư thì thiếu chợ, thiếu trường, thiếu trạm xá. Trường học thì thiếu WC (hoặc có quá nhiều WC). Và giờ, BV thiếu đường vào.

Thưa “chúng ta”, những bệnh nhân dự khuyết! Cần trọng không bao giờ thừa trong thời buổi “đãng trí bác học” như này: Chúng ta phải học bay dần đi là vừa!

7. Con số hôm nay: 2 lần mỗi năm

UBND TPHCM vừa có trát, yêu cầu cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, các DN trực thuộc TP “đi công tác nước ngoài không quá hai lần/năm”.

Đơn vị có người đi công tác cũng phải có báo cáo gửi TP “nêu rõ số lần đã trong năm, thời gian đi, quốc gia đến, mục đích chuyến đi… của các cá nhân tham gia đoàn”.

Quá đáng tung hoa thưa các bạn, bởi đây sẽ là biện pháp giảm thiểu đến mức tối đa việc đưa vợ, à quên phu nhân, hay lái xe đi nước ngoài học, chẳng hạn, kinh nghiệm quay sổ xố hoặc chống biến đổi khí hậu.

Đương nhiên, nó chỉ là một quy định tuyệt vời nếu không chỉ có hiệu quả trên giấy. Sẽ là một cái thước nếu không có ngoại lệ “một số bình đẳng hơn”.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình